Slider 3
Slider 2
Slider 1
Prev Next
Phụ kiện là thứ không thể thiếu đối với các dàn âm thanh chơi show, sự kiện, thường xuyên sử dụng "xa nhà" cũng như do những nhu cầu phát sinh ngoài ý muốn, không lường trước được của khách hàng thuê âm thanh.

Rất nhiều người hiện nay đầu tư làm một dàn âm thanh cho thuê, "đi show", làm sự kiện âm thanh như: đám cưới, đám ma, lễ giỗ, các buổi khởi công xây dựng, khai trương, kỷ niệm... Quy mô đầu tư của các dàn âm thanh này cũng rất đa dạng, từ những bộ dàn nhỏ vài chục triệu dành cho các buổi lễ vừa và nhỏ, cho đến các dàn âm thanh sân khấu lớn lên đến tiền tỷ, tất cả tùy thuộc theo khả năng cũng như nhu cầu khác nhau của từng người. Bài viết này Âm thanh ánh sáng Trần Gia sẽ tổng hợp và chia sẻ về một số kinh nghiệm của chúng tôi đối với những phụ kiện cần có cho dàn âm thanh chơi show, sự kiện để có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu đa dạng của khách hàng khi cần, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ và tạo được uy tín hơn với người thuê âm thanh.



1. Hộp cáp nối tín hiệu:

Nếu như bạn "quyết tâm" đầu tư một dàn âm thanh chơi show, sự kiện có sân khấu, ca hát cả trong nhà lẫn ngoài trời thì các loại hộp cáp nối tín hiệu sẽ là loại phụ kiện âm thanh không thể thiếu mà bộ dàn của bạn nên có. Các loại hộp cáp tín hiệu này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình setup dây dẫn từ sân khấu về dàn máy một cách đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều so với việc trực tiếp nối dây từ micro, nhạc cụ... về mixer.

Tùy theo nhu cầu số đường in/out cần có, cũng như không gian dự định thực hiện mà bạn có thể sử dụng các loại hộp cáp tín hiệu có số đường vào/ra và độ dài khác nhau. Việc sử dụng loại phụ kiện này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro khi dây tín hiệu để bên ngoài bị người tham dự vô tĩnh dẫm, đá phải làm mất tín hiệu trên sân khấu, và việc kết nối dây cũng không phải kéo từ sân khấu về thẳng bàn mixer mà chỉ cần đặt bộ chia của hộp cáp là đủ.

2. Các loại chân đèn, chân loa:

Khách hàng thường yêu cầu hệ thống âm thanh lẫn ánh sáng dành để sân khấu của họ thêm lung linh khi trình diễn, vì vậy việc sử dụng các loại chân đèn dành cho sân khấu là điều không thể thiếu. Rất nhiều dàn âm thanh để tiết kiệm và tiện lợi thường sắp xếp các loại đèn ngày trên rìa sân khấu. Tuy nhiên điều này sẽ có những hạn chế về việc đi dây dẫn cũng như rủi ro khi có ai đó vô tình đụng vào các thiết bị này, làm đổ gây hư hỏng đèn. Việc sử dụng chân đèn sân khấu không chỉ giúp tiện lợi và an toàn hơn cho việc sắp xếp hệ thống ánh sáng khi chơi show, sự kiện mà còn mang lại sự chuyên nghiệp hơn cho bộ dàn của bạn.

Còn đối với các loại chân loa tuy không quá phổ biến hiện nay, vì kỹ thuật viên âm thanh thường sử xếp các loại loa chồng lên nhau và để 2 bên sân khấu, nhưng nếu như không gian quá dài và đông người, đôi lúc âm thanh sẽ không thể nào "phủ" được cho những khách người ở phía xa. Giải pháp tốt hơn sẽ là trang bị thêm chân loa và đặt loa thêm loa ở phía dưới cho những quan khách tham dự ngồi xa sân khấu chính. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về việc canh chỉnh delay cho loa (nếu cần) để tránh tình trạng âm thanh bị chồng chéo giữa các loa ở sân khấu và loa ở xa.

3. Dự phòng các loại dây nối tín hiệu đa dạng đầu vào:

Bạn không thể nào nói khách hàng đợi để nhân viên về lấy thêm các loại dây nối tín hiệu phù hợp khi chương trình đang diễn ra. Hãy chuẩn bị sẫn các loại dây nối tín hiệu đầu vào đa dạng: 6 ly, bông sen RCA, 3,5 mm, Canon/XLR đực/cái... và có chiều dài đủ để kết nối các thiết bị khác nhau. Với một số dàn âm thanh sử dụng các loại mixer số (mixer digital) hiện nay thường chỉ có chuẩn kết nối XLR vì vậy cũng hãy sẵn sàng khi khách hàng sử dụng các loại guitar và muốn kết nối vào dàn âm thanh. Khi đó bạn nên có những sợi dây hoặc thiết bị để chuyển kết nối từ 6 ly thành canon, và chiều dài đủ để nối từ sân khấu đến dàn máy.

Đó là 3 loại phụ kiện cần có cho dàn âm thanh chơi show, sự kiện mà theo kinh nghiệm của chúng tôi là thường gặp và sử dụng nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể chú ý trang bị thêm các loại tủ máy để bảo vệ thiết bị khi dùng ngoài trời, headphone để kỹ thuật viên âm thanh nghe được chính xác hơn, hoặc các loại chân micro có nhiều kích cỡ chiều cao khi khách hàng yêu cầu.... Trong giới hạn bài viết cũng như kinh nghiệm làm show của bản thân chắc chắn không thể liệt kê chi tiết và đầy đủ về các loại phụ kiện cần có cho dàn âm thanh chơi show sự kiện, anh em kỹ thuật viên âm thanh có góp ý hoặc đề xuất thêm loại phụ kiện nào có thể bình luận trực tiếp dưới bài viết hoặc liên hệ thông tin phía dưới để trao đổi dễ dàng hơn.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0935 282 359 - 0932 595 626
Yahoo: minhtrong_lifestudent87 | Skype: trongtran87
Email: trangiasoundandlight@gmail.com

Xem những bài viết liên quan